Hiện nay, hàng loạt dòng xe máy tay ga đua nhau giảm giá từ 2 đến 5 triệu đồng/chiếc, song sức tiêu thụ vẫn không mấy khả quan.. Xe nội giảm giá mạnhKhảo sát một số cửa hàng, đại lý xe máy tại TP. Nha Trang, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các dòng xe tay ga sản xuất trong nước đều giảm giá mạnh với mức giảm tổng cộng từ 2 đến 5 triệu đồng/chiếc so với 2 tháng trước. Chẳng hạn, xe Air Blade 2011 của Honda Việt Nam từng một thời “làm mưa làm gió” trên thị trường xe máy tại Nha Trang với mức giá không dưới 50 triệu đồng/chiếc.
Sau vài tháng ổn định ở mức 44-46 triệu đồng/chiếc, hiện nay, giá Air Blade chỉ còn 40 triệu đồng/chiếc đối với bản thể thao và 38 triệu đồng/chiếc với phiên bản thường (bao giấy tờ). Xe Lead vốn “được lòng” phái nữ cũng từng bị “hét” giá tới 39 triệu đồng/chiếc (cao hơn khoảng 4 triệu đồng so với giá đề xuất), hiện đã giảm chỉ còn 35,5 đến 36 triệu đồng/chiếc. Xe PCX sau khi được nhà sản xuất tăng giá gần 10 triệu đồng/chiếc, đẩy giá bán ở các đại lý lên hơn 60 triệu đồng/chiếc (giá đề xuất là 59 triệu đồng), hiện nay dao động từ 57-58 triệu đồng/chiếc.
Thị trường xe máy vắng bóng khách hàng.
Xe tay ga giảm tới vài triệu đồng/chiếc vẫn ế ẩm.
“Chạy đua” cùng Honda, hãng SYM cũng giảm giá mạnh một số dòng xe. Xe Attila Elizabeth (phiên bản thường) vẫn giữ giá 30 triệu đồng/chiếc trong khi dòng EFI (phun xăng điện tử) giảm từ 38,5 triệu đồng xuống còn 36 triệu đồng/chiếc (phanh đĩa) và 34 triệu đồng/chiếc (phanh đùm). Attila Victoria có giá ổn định hơn, dao động ở mức 26-27 triệu đồng/chiếc… Hãng Yamaha cũng giảm giá xe Nouvo còn 36,5 đến 38 triệu đồng/chiếc. Theo ghi nhận của chúng tôi, giá bán ở các cửa hàng xe máy chênh nhau từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Giá các loại xe số nhìn chung không có biến động lớn. Theo giới kinh doanh xe máy, hiện nay, giá xe tay ga đang trở về mức bình ổn, không chênh lệch nhiều, thậm chí thấp hơn so với giá đề xuất của các nhà sản xuất. Để kích cầu, ngoài việc giảm giá, nhiều cửa hàng còn tung ra các chương trình khuyến mãi hỗ trợ giá bán, tặng kèm mũ bảo hiểm.
Ngược lại với đà giảm giá mạnh của nhiều dòng xe sản xuất trong nước, giá một số sản phẩm khác lại có xu hướng tăng. Điển hình như chiếc xe số Yamaha Exciter 2011 vốn bị đại lý đẩy giá cao hơn so với giá đề xuất gần chục triệu đồng, hiện tại đang tiếp tục leo thang lên tới 51 triệu đồng/chiếc, cao hơn 5 triệu đồng so với giá bán lẻ tháng trước. Các dòng xe nhập khẩu giữ giá hoặc tăng từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/chiếc do biến động về tỷ giá. Cụ thể, xe Air Blade 2011 nhập từ Thái Lan giá lên tới hơn 70 triệu đồng/chiếc, tăng hơn 2 triệu đồng so với tháng trước. Xe SCR nhập từ Nhật Bản duy trì ở mức 49 triệu đồng/chiếc. Hãng Piaggio vẫn giữ nguyên giá các loại xe Vespa LX, Liberty… Nhân viên cửa hàng xe máy Tuấn Vân (đường Quang Trung) cho biết: “Tuy bán chậm, lượng hàng tồn còn khá nhiều nhưng do giá nhập về cao nên chúng tôi không thể hạ giá”.
. Ế ẩm, xe máy hết thời làm giá?Tuy đã giảm giá mạnh và tăng cường các chiêu khuyến mại, song thị trường xe máy vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Ngay cả các dòng xe “hot” từng một thời “làm giá”, hiện nay cũng rơi vào cảnh vắng bóng khách hàng. Lý giải về việc giá xe giảm mạnh, nhân viên cửa hàng xe máy Mỹ Vân (đường Quang Trung) cho biết: “Quy luật hàng năm vào mùa mưa, sức tiêu thụ giảm sút nên các cửa hàng xe máy phải hạ giá để kích cầu. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy, năm nay, giá bán cũng như sức tiêu thụ giảm mạnh hơn hẳn so với cùng thời điểm này những năm trước. Bước qua mùa mưa, giá bán có thể tăng trở lại”. Còn ông Trần Văn Phong - chủ cửa hàng xe máy trên đường Trần Quý Cáp than thở: “Kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên thị trường xe máy rơi vào cảnh ảm đạm. Có khi cả tuần, cửa hàng chúng tôi không bán được chiếc xe nào”. Ông Phong cho rằng, nếu khách hàng có nhu cầu mua xe tay ga thì đây là thời điểm thuận lợi để mua được xe với giá tốt.
Giá xe giảm mạnh khiến nhiều người trót mua xe vào thời điểm giá cao tỏ ra tiếc nuối. Bà Vũ Thị Hạnh (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) cho biết: “Cách đây 2 tháng, tôi mua chiếc Air Blade thể thao với giá 45 triệu đồng. Không ngờ, hiện nay, giá chỉ còn 40 triệu đồng. Tuy giá giảm tới 5 triệu đồng nhưng người kinh doanh vẫn có lãi. So với trước đây, khi giá xe đẩy lên cao chót vót, không biết các cửa hàng, đại lý xe máy đã “móc túi” bao nhiêu khách hàng?”.
Thực tế, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng chấp nhận bỏ ra số tiền cao hơn nhiều so với giá trị thực của sản phẩm để được sở hữu những chiếc xe đang “hot”. Chính tâm lý đó đã góp phần tạo cơ hội cho các đại lý, cửa hàng xe máy được đà đẩy giá kiếm lời. Tuy nhiên hiện nay, khi người dân “thắt lưng buộc bụng” trong chi tiêu và dứt khoát “quay lưng” với những sản phẩm đội giá cao vô lý, ắt hẳn các hãng xe máy phải chọn giải pháp bán với giá hợp lý hơn thay vì để mất khách hàng.
VIỆT ANH